VIDEO CLIPS
Video
Chém người như phim hành động
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Doanh nghiệp - Dân sự - 0904566636

Đất đai - Hành chính - 094.515.6636

Hình sự - Hôn nhân và gia đình - 0904566636
Hôm nay: 91 | Tất cả: 736,760
LIÊN KẾT FACEBOOK
 
TIN TỨC | TIN PHÁP LUẬT Bản in
 
Nguyên đại úy bắn chết trạm phó Suối Tre lĩnh 9 năm tù
Tin đăng ngày: 23/6/2015 - Xem: 1602
 

Chiều 22/6, phiên xử nguyên đại úy CSGT trạm Suối Tre Ngô Văn Vinh tiếp tục với phần tranh luận. Trước khi kết thúc buổi làm việc sáng nay, Vinh bị VKS đề nghị mức án 7-9 năm tù về tội Giết Người. Không đồng ý với quan điểm của Viện, cả luật sư và Vinh đều cho rằng vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ.

Trong phần tự bào chữa, Vinh nói vụ án còn nhiều khuất tất, bản thân tác động bởi nhiều người nên thay đổi lời khai trước và sau khi bị đưa ra xét xử hồi tháng 8 năm ngoái. "Lời khai ban đầu của bị cáo về việc bị nhiều người đánh tại quán karaoke cũng như tại trạm Suối Tre là đúng. Sau khi vụ án điều tra lại, có nhiều người nói bỏ họ ra khỏi danh sách tham gia đánh mình. Chỉ 20 ngày sau khi khai lại, bỏ họ ra, thì tôi bị chuyển tội danh sang Giết người", Vinh nói và cho biết "tất cả các nhân chứng trong vụ án đều không khai đúng".

Dẫn chứng việc này, Vinh bảo, hôm xảy ra vụ án nhân chứng Cường (đồng nghiệp của Vinh) đã bắt taxi về trước nên không thể thấy Vinh cầm súng đi tìm thiếu tá Sơn như lời khai của người này tại tòa. Ngoài ra, nhân chứng Hào (CSGT) không có mặt trong phòng nhưng lại khai rằng nằm ở giường kế bên của anh Phú. Đồng thời, khi nghe tiếng súng nổ và phát hiện anh Phú bị thương, người này sang dìu Phú dậy cùng bò ra ngoài cửa phòng...

"Có một số tình tiết tôi không thể khai tại đây cũng như ở Công an tỉnh Đồng Nai. Tôi đề nghị Cục điều tra Bộ Công an vào cuộc làm sáng tỏ vụ án, chứng minh tôi không phạm tội Giết người", Vinh nói trước khi kết thúc phần tự bào chữa.

suoi-tre-4-7992-1434957219.jpg

VKS cho rằng vụ án xuất phát từ hành vi của Trương Thành Chí. Ảnh: Hoàng Trường

Trước đó, luật sư của Vinh cho rằng không thể tách hành vi Trương Thành Chí gây thương tích cho Vinh tại thị xã Long Khánh thành vụ án khác. Bởi, từ nguyên nhân ban đầu là vì Chí đánh ở quán karaoke, bị cáo mới kích động. Đến khi Vinh về nằm ngủ tại phòng làm việc, đã không còn ý định đánh thiếu tá Sơn. Chỉ khi cấp trên cùng nhiều người xông vào đánh, Vinh mới tiếp tục bị kích động, dẫn đến nổ súng.

"Vinh bị đánh gây thương tích 40%, trong khi đó vết thương ở mũi là 11%. Như vậy nếu tách vụ án ra thì phải tách tỷ lệ thương tật để xác định tại trạm Suối Tre Vinh bị đánh thương tật bao nhiêu phần trăm", luật sư nói và đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra lại.

14h30, tham gia tranh luận, luật sư bảo vệ cho người bị hại cho rằng vụ án có một số sai sót nhưng không quan trọng. Trạm Suối Tre có gắn camera nhưng là gắn ở cổng và hai bên hông để quan sát người vào ra cơ quan, chứ không gắn ở cầu tháng để thấy được hết sự việc.

Việc cơ quan điều tra tách hành vi của Chí sang vụ án khác, luật sư của gia đình ông Sơn cho rằng "không ảnh hưởng đến việc xét xử bị cáo". Liên quan đến việc Vinh nói những nhân chứng khai không đúng sự thật, luật sư cho là không có cơ sở bởi ở phiên tòa trước và lần này, lời khai của các nhân chứng cho thấy họ là bạn bè, đồng nghiệp của cả thiếu tá Sơn và Vinh. Thậm chí, thượng úy Phú (bị Vinh bắn vào chân) không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự Vinh hay buộc phải bồi thường.

suoi-tre-8-4685-1434962056.jpg

VKS: "Bị hại cũng có một phần lỗi". Ảnh: Hoàng Trường

Ngoài ra, bà luật sư cũng cho rằng Vinh vẫn còn ý thức muốn tước đoạt mạng sống của thiếu tá Sơn sau khi đi tìm mà không thấy. Đó là lý do súng của bị cáo vẫn mở chốt an toàn và lên nòng sẵn, chứ không phải đến lúc bị đánh mới thực hiện hành vi. Hay khi thiếu ta Sơn vào hỏi “Vinh đen mày kiếm tao à” thì bị cáo đã trả lời “tao đánh chết mày đấy”.

"Câu nói này đã xúc phạm đến cấp trên của mình. Anh Sơn đánh bị cáo nhưng không đến mức là phải rút súng. Vinh nói anh Sơn cầm tay nhưng chỉ cầm cánh tay chứ không phải cổ tay nên Vinh vẫn xoay cổ tay để bắn vào người nạn nhân. Nếu không có ý thức bắn anh Sơn thì khi phát súng đầu tiên làm anh Phú bị thương, bị cáo đã dừng lại. Bị cáo đã chủ đích thực hiện hành vi phạm tội đến cùng", luật sư nêu quan điểm và cho Vinh phải bị truy tố ở tội Giết người với tình tiết tăng nặng "có tính côn đồ" (án cao nhất là tử hình) mới chính xác.

Tranh luận với luật sư của Vinh lúc 15h, đại diện VKS thừa nhận có một số sai sót trong các biên bản khám nghiệm tử thi và biên bản khám nghiệm hiện trường. Nhưng về bản chất nội dung không bị thay đổi. Việc luật sư bào chữa cho Vinh cho rằng thiếu tá Sơn và những người khác gây ra thương tích cho bị cáo 32% là không chính xác. Về việc tách vụ án của Trương Thành Chí, VKS cho đây là điều cần thiết bởi một người không thể tham gia phiên tòa với 2 tư cách, vừa là bị cáo vừa là nhân chứng.

VKS đồng ý rằng thiếu tá Sơn có một phần lỗi, chứ nếu Vinh đi tìm và sử dụng súng để giết người thì đã bị truy tố về hành giết người mang tính côn đồ. "Bị hại Sơn là người trực tiếp đi tìm Vinh với một suy nghĩ chủ quan là bị cáo không dám làm gì mình, hoặc cùng lắm cũng chỉ là súng cao su. Bởi vậy, việc truy tố bị cáo ở khoản 2 có khung hình phạt nhẹ hơn là phù hợp", đại diện cơ quan công tố nêu.

15h30, được tòa hỏi, bà Nguyễn Thị Bích Vân (vợ thiếu tá Sơn) không có ý kiến về phần tranh luận.

Được nói lời sau cùng, Vinh cho biết đã rất hối hận về những gì đã gây ra và gửi lời xin lỗi tới bà Vân và hai con của thiếu tá Sơn. "Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đơn vị, ngành công an vì đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành. Bị cáo mong HĐXX trả hồ sơ điều tra lại, đổi điều tra viên vì có những lời khai không thể công bố tại tòa…”, Vinh nói.

16h45 tòa tuyên án. Theo HĐXX, bị cáo chỉ thừa nhận giằng co, không thừa nhận bắn chết thiếu tá Sơn. Tuy nhiên, tài liệu hồ sơ vụ án có đủ căn cứ kết luận, do mâu thuẫn với thiếu tá Sơn tại quán karaoke (do người này không bênh vực khi Chí đánh), Vinh đã về cơ quan lấy súng đi tìm để giải quyết mâu thuẫn. Bị cáo đã liên tục bắn nhiều phát súng gây thương tích cho thượng úy Phú và làm chết thiếu tá Sơn. "Hành vi của bị cáo có đủ cơ sở kết luận phạm tội Giết người như cáo buộc của VKS", bản án nêu.

Tòa cũng cho rằng, Vinh khi phạm tội là đại úy, đảng viên nhưng không tu dưỡng đạo đức, tác phong của người chiến sĩ công an. Bị cáo đã giải quyết mâu thuẫn bằng hành vi tiêu cực dẫn đến cái chết cho nạn nhân Sơn và làm bị thương đồng đội. "Vinh khai báo không trung thực, quanh co gây khó khăn cho quá trình điều tra nên phải áp dụng mức án nghiêm khắc mới đủ tính răn đe. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội lần đầu, đã bồi thường một phần thiệt hại, Sơn cũng có lỗi... nên xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt", chủ tọa nêu.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt Vinh 9 năm tù về tội Giết người, buộc bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng cộng gần 180 triệu đồng và cấp dưỡng cho 2 con của nạn nhân đến khi trưởng thành.

Tòa thừa nhận vụ án có một số vi phạm tố tụng nhưng cho rằng không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến nội dung và tính chất hành vi phạm tội của bị cáo. Việc tách hành vi của Trương Thành Chí ra thành vụ án khác, tòa cho là phù hợp vì trong cùng vụ án một người không thể tham gia với hai tư cách tố tụng; việc thu thập thông tin trong camera cũng là không cần thiết...

suoi-tre-6-3459-1434957219.jpg

Vợ thiếu tá Sơn và thượng úy Phú tại tòa hôm nay. Ảnh: Hoàng Trường

Theo cáo trạng, chiều 22/9/2013, trong lúc cùng đi hát karaoke tại thị xã Long Khánh, thiếu tá Trần Ngọc Sơn (trạm phó) đã giới thiệu người bạn của mình là Trương Thành Chí với đại úy CSGT trạm Suối Tre (Đồng Nai) Ngô Văn Vinh. Trong lúc chào hỏi xảy ra mâu thuẫn, Chí đập ly bia vào mặt Vinh gây thương tích. Đại úy quay sang trách thiếu tá Sơn không đứng về phía mình lại đi bênh người ngoài.

Vinh sau đó bỏ về trạm Suối Tre lấy súng, lên đạn sẵn đi tìm thiếu tá Sơn để "nói chuyện tiếp" nhưng không gặp. Khoảng 17h cùng ngày, ông Sơn về cơ quan, biết cấp dưới mang súng đến tìm mình nên tỏ ra tức giận. Tới phòng Vinh nói, thiếu tá Sơn nói, “Vinh đen, mày kiếm tao, mày ngon bắn tao đi” rồi đấm 3 cái vào mặt, đầu người này.

Trong lúc giằng co, Vinh bóp cò khiến viên đạn trúng hông thượng úy Đoàn Thanh Phú khi vào can ngăn. Thêm 2 phát súng vang lên, đạn trúng thiếu tá Sơn. Lúc này, Chí và một số người chạy vào thấy ông Sơn nằm gục dưới nền nhà nên đã đánh Vinh, giằng lại khẩu súng. Thiếu tá Sơn tử vong sau đó còn thượng úy Phú bị thương tật 15%. Trong lúc khống chế Vinh, Chí được cho là đã đánh viên đại úy gây thương tích 40%.

Vinh bị VKSND tỉnh Đồng Nai truy tố về tội Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh và đưa ra xét xử hồi tháng 8 năm ngoái. Tuy nhiên, tòa đã trả hồ sơ điều tra lại và truy tố Vinh về tội Giết người.

Liên quan đến vụ án, Trương Thành Chí sau đó cũng bị Công an thị xã Long Khánh (Đồng Nai) khởi tố để điều tra về tội Cố ý gây thương tích.

Hải Duyên - Hoàng Trường

 
Tin tức khác:
Bắt giữ nhóm đối tượng giả danh cán bộ Sở Tài nguyên và môi trường để lừa đảo chiếm đoạt tài sản (14/6/2022)
Công an Nghệ An vào Quảng Trị bắt đối tượng lập 40 trang web giả ngân hàng, lừa hàng trăm triệu (31/7/2019)
9 cựu quan chức ‘xẻ đất’ ở xã Đồng Tâm được giảm án (17/8/2018)
Tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh (22/1/2018)
Những con số khiến ai nghe đến đều phải giật mình! (10/1/2018)
GÓC NHÌN-"VĂN HÓA" TỪ CHỨC (10/1/2018)
Liên Đoàn LSVN có PCT là nữ (29/12/2017)
Mất quyền nhân thân (26/12/2017)
Từ 01/01/2018: Chồng cản trở không cho vợ ly hôn có thể bị phạt tù đến 3 năm (26/12/2017)
phải minh bạch thông tin về tình trạng pháp lý của tài sản (18/8/2017)
DỊCH VỤ TAXI UBER ĐỐI MẶT NHIỀU BÊ BỐI PHÁP LÝ (11/7/2017)
Cô gái mặc sexy lái ôtô bán lẻ ma tuý (16/6/2016)
Bà chủ tờ vé số độc đắc thắng kiện đại lý 'ăn chặn' (5/4/2016)
Sếp công an khiến ông Chấn đi tù oan sắp hầu tòa (5/4/2016)
Nhóm người nước ngoài lừa 'tặng quà 100.000 USD' bị bắt ở Sài Gòn (5/4/2016)

Văn phòng Luật sư Thành Vinh
Địa chỉ: Phòng 206 - tầng 2 - Tòa nhà Đệ Nhất - số 78 - Nguyễn Thị Minh Khai - TP Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 02383.587.757 - Hotline: 090.456.6636 - 094.515.6636
Email: luatsuthanhvinh@gmail.com - Website: http://luatsuthanhvinh.com

Văn bản chính sách
  • Chính sách nổi bật có hiệu lực từ giữa tháng 05/2015
  • Từ ngày 01/5/2015, những Nghị định sau đây chính thức c
  • Chính sách nổi bật có hiệu lực từ đầu tháng 5/2015
  • Lịch nghỉ lễ, Tết năm 2015
  • Tổng hợp điểm mới Luật sửa đổi các Luật về thuế
  • Hướng dẫn về Bảo hiểm y tế năm 2015
  • Mức lương tối thiểu vùng năm 2015
  • Những điểm đáng chú ý trong Luật Hộ tịch 2014